3 อุปสรรค ที่ขัดขวางการเกษียณ มีอะไรบ้างนะ

ตั้งแต่ปี 2020

คนไทยตื่นตัวเรื่องเกษียณกันมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ง่าย เพียงแค่เปิดมือถือในตอนเช้า ก็จะเห็นเรื่องนี้ทุกวี่ทุกวัน เรียกได้ว่า เปิดไปรับข้อมูลช่องทางไหนก็ต้องมีเรื่องเกษียณให้พูดถึงเป็นหนึ่งในคอนเทนต์ยอดฮิตติดลมกันเลยทีเดียว

อีกสาเหตุหนึ่งที่การเกษียณได้รับความสนใจมากขึ้นเป็นเท่าตัว นั้นเพราะความไม่แน่ไม่นอนของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ดูอย่างปี 2020 สิครับ คนทั้งโลกต้องเจอกับโรคระบาด Covid-19  จากงานประจำที่คิดว่ามั่นคง…ตื่นมา กลายเป็นคนว่างงานในช่วงข้ามเดือนไปซะอย่างงั้น 

ทำให้ผู้คนจำนวนไม่น้อยหันมาให้น้ำหนักกับการ “ออมเงิน” และ “การลงทุน”  มากยิ่งขึ้น และยิ่งสถาบันการเงินเองก็พัฒนาการให้บริการ ทำให้เข้าถึงเรื่องลงทุนง่ายกว่าแต่ก่อนหลายเท่า

แต่แม้ว่าหลายคนจะพยายามออมหรือลงทุน เรื่องก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เนื่องจากอุปสรรค 3 ข้อหลักๆ วันนี้ผมจึงจะมาบอกอุปสรรคที่จะขัดขวางไม่ให้เราเกษียณได้สำเร็จกันครับ ซึ่งทั้ง 3 ข้อนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ซะด้วยสิ…

อุปสรรคที่ 1 เงินเฟ้อ

ขออธิบายสั้นๆก่อนนะครับ เงินเฟ้อ คือ ในอนาคตสินค้าและบริการมีราคาสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปัจจุบัน  อธิบายให้เห็นภาพ คือ วันนี้ปี 2022 เราเก็บเงิน 1ล้านไว้ในตู้เซฟที่บ้านเพื่อเอาไว้เป็นค่าอาหารตลอดทั้งปีในอีก 20 ปีข้างหน้า ปรากฏว่าพอถึงวันนั้น  ปี2043  เงิน 1ล้านของเรากลับซื้ออาหารได้แค่ครึ่งปีเท่านั้น  นั้นหมายความว่าถ้าอยากรอด อนาคตเราต้องอดมื้อกินมื้อถึงจะมีชีวิตอยู่รอดได้

อุปสรรคที่ 2 ดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร

ขอย้อนอดีตไปก่อนยาวๆ ปี1997 (ก่อนวิกฤตต้มยำกุ้ง)  ดอกเบี้ยธนาคารเคยให้มากถึง 24% ต่อปี  หรือให้เห็นภาพคือฝาก1ล้านปีนี้ ปีหน้ามีเงิน 1.24ล้าน ยิ่งถ้าไม่เอาเงินมาใช้รอแค่3ปีกว่าๆเงินเราจะกลายเป็น 2 ล้านโดยแทบไม่ต้องเสี่ยงอะไรเลย  

ตัดภาพมาปัจจุบันดอกเบี้ยออมทรัพย์ 0.5% ต่อปี  ถ้าเราเอาเงิน1ล้านไปฝากธนาคาร ในปีหน้าเงินเราจะกลายเป็น 1ล้านกับอีก5พันบาท หรือถ้าอยากให้เงินเรากลายเป็น 2 ล้านเราก็ต้องรอไปอีกถึง 139 ปี ซึ่งเราก็ไม่น่าจะรอไหวกันนะครับ 

สมมุติว่าเราคำนวณแล้วค่าใช้จ่ายเกษียณคือ 30 ล้าน (ใช้เงินตั้งแต่อายุ60-80ปี) ปัจจุบันเราอายุ 40 ถ้าออมได้ปีละ1ล้าน และมีเวลาออม20ปี ด้วยอัตราดอกเบี้ย0.5% ต่อ ปี เมื่อเราอายุ60เราจะมีเงิน21ล้าน (เพิ่มมาแค่ล้านเดียว) ก็หมายความว่าเราเกษียณไม่ได้แน่ๆ

อุปสรรคที่ 3 การลงทุนที่ซับซ้อนขึ้น

ปัจจุบันต้องบอกว่าการลงทุนไม่ได้ง่ายเหมือนเมื่อก่อนสักเท่าไหร่นะครับ เนื่องจากตัวสินทรัพย์ลงทุนมีความหลากหลายและซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ ตำราเก่าๆไม่สามารถเอามาอ้างอิงได้อีกแล้ว สาเหตุเพราะสถานการณ์ของเศรษฐกิจมีความแตกต่างกันไปแต่ละช่วงเวลา สินทรัพย์ลงทุนใหม่ๆ ก็เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ ทำให้ยากแก่การนำไปลงทุนให้ถึงเป้าหมายเกษียณ

จะเห็นว่าต่อให้วันนี้เราพร้อมที่จะออมลงทุนแค่ไหนแต่มันก็จะมีอุปสรรคมาขัดขวางเราไม่ให้เราได้

เกษียณอย่างที่ตั้งใจไว้  แต่ไม่ใช้ว่าจะแก้ไขไม่ได้แค่เราศึกษาเรื่องการลงทุนอย่างถูกต้องก็จะช่วยให้เราผ่านอุปสรรคเหล่านี้ไปได้อย่างแน่นอน

กองทุน

กลุ่มโครงสร้างพื้นฐานโดยส่วนใหญ่แล้ว จะเลือกลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสินค้า บริการขั้นพื้นฐานที่จำเป็นอยู่แล้วในการดำรงชีวิต เช่น ทางด่วน พลังงาน สายส่ง ท่อไฟเบอร์ เสาไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งการให้บริการจะมีลักษณะของเงื่อนไขที่สามารถขึ้นราคาได้หากต้นทุน (หรือเงินเฟ้อ)ในที่นี้ มีการปรับตัวสูงขึ้น พูดง่าย ๆ คือ สามารถผลักภาระบางส่วนให้กับลูกค้า ผู้ใช้งานได้ ส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ ยังสามารถรักษาอัตรากำไร (profit margin) ได้ต่อเนื่อง รอดพ้นจากภัยเงินเฟ้อได้เป็นอย่างดี

ส่วนที่ว่าจะให้ผลตอบแทนได้เท่าไหร่ กี่ % ต่อปี มุมมองจากทาง Baillie Gifford ผู้เชี่ยวชาญการลงทุนในระยะยาว ได้คาดการณ์ไว้ว่า ในช่วง 10 ปีข้างหน้า ผลตอบแทนจากกลุ่มนี้อยู่ที่ 6.00% ต่อปี นับว่ามีความโดดเด่นกว่าหุ้น (4.50%) และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ (5.25%) เสียอีก

บทสรุป

จากอุปสรรคทั้งหมดที่กล่าวมาล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาใหญ่ ที่เราทุกคนต้องเจอ ฉะนั้นการวางแผนทางการเงินตั้งแต่เนิ่นๆและวางแผนการใช้ชีวิต  เป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะนำพาชีวิตเราไปสู่วัยเกษียณได้โดยไม่ต้องลำบาก   แต่สำหรับคนที่ไม่มีเวลาศึกษาหรือติดตามข้อมูลการลงทุน ทาง Lief  เองมีให้บริการเรื่องเกษียณโดยเฉพาะ โดยเราพร้อมจะให้คำปรึกษาตั้งแต่การวางแผน ติดตาม และสรุปผลการลงทุนโดยทีมผู้เชี่ยวชาญในการลงทุน เพื่อให้ท่านเอาเวลาไปใช้กับสิ่งที่ท่านต้องการโดยไม่ต้องมาคอยกังวลเรื่องเกษียณอีกต่อไปครับ

Share On :

Discover more from

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Scroll to Top