ซื้อหุ้นตอน New high ได้กำไรดีกว่าจริงหรือ ?

ซื้อหุ้นตอน New high

ได้กำไรดีกว่าจริงหรือ ? เช่น S&P500 หรือตลาดเวียดนามตอนนี้รอมานาน ไม่ลงมาให้ซื้อเสียที ? ซื้อมันตอน New high เลยไหม ? โอกาสกำไรมีกี่มากน้อย
 
ผมมีสถิติมาตอบสั้น ๆ ดังนี้ครับการถือเงินสด เพื่อรอจังหวะเข้าลงทุน รอมันย่อเสียหน่อย อาจทำให้นักลงทุนเสียโอกาสมากกว่าที่คิด (และถึงแม้มันลงมาจริงก็อาจไม่กล้าซื้อเหอะ จริงไหม?)

การถือเงินสด

เพื่อรอจังหวะเข้าลงทุน รอมันย่อเสียหน่อย อาจทำให้นักลงทุนเสียโอกาสมากกว่าที่คิด (และถึงแม้มันลงมาจริงก็อาจไม่กล้าซื้อเหอะ จริงไหม?)

รู้แหละว่าซื้อแล้วขาดทุนเลย มันทำใจยาก แต่ลองพิจารณาดูว่า สไตล์และความคาดหวังการลงทุนของเราเป็นอย่างไร ? ลงทุนระยะยาว หรือเก็งกำไรระยะสั้น ? ถ้าตั้งใจลงทุนระยะยาว ต่อให้ซื้อตอนราคาสูง ไม่ว่าจะลงหรือขึ้นต่อ แผนคือไม่ได้จะขายเร็วๆ นี้เสียหน่อย มันคือส่วนหนึ่งของพอร์ตที่เราวางมาอย่างดี ! จริง ๆ แล้วควรยอมรับว่าการลงทุนใด ๆ มีความเสี่ยงและให้เงินได้เริ่มทำงานมากกว่า

อีกอย่างคือ เราได้ยินกันตลอดว่า ผลตอบแทนในอดีตไม่ได้บอกถึงอนาคต เพราะฉะนั้นต่อให้ราคาวิ่งมาสูง ไม่ได้บอกว่ามันกำลังจะดอย หรือ ต้องมีปรับฐานแน่ๆ แต่อย่างใด

อยากเข้าลงทุนตอน New high อยากได้ความสบายใจ?

JP Morgan ทำการบ้านมาบอกว่า ถ้าแบบเล็งซื้อเฉพาะตอน New high ปรากฎ กำไรดีกว่า ซื้อแบบไม่เลือกวัน (Random) ด้วยซ้ำ โดยให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 14.6% ต่อปีในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา เทียบกับ 11.7% ถ้าซื้อแบบสุ่ม และยังคงให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า หากพิจารณาช่วงสั้นลงที่ 1 3 และ 5 ปีหลังจากซื้อ (ตามภาพ)ทำใจไม่ได้ อยากรอซื้อตอนย่อ ควรรอย่อสักเท่าไหร่ดี ?สถิติจาก Dimension Fund Advisor บอกว่า ย่อสัก 20% แล้วค่อยเข้า (+ ถือยาว) ได้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงที่สุด ทั้ง 1 3 และ 5 ปี เมื่อเทียบกับตอนย่อ -10% หรือ -30%

ไม่รอ New High หรือไม่รอย่อได้ไหม ?

ได้ และเป็นทางที่เหนื่อยน้อยสุด และอาจจะได้ผลมากที่สุด การไม่รอจังหวะตลาด และเริ่มลงทุนเลยเป็นการเพิ่ม “เวลา” ให้เงินลงทุนทำงานในตลาดได้มากที่สุด และนั่นคือหัวใจหลักของการไม่ขาดทุน BlackRock เน้นย้ำว่า ถ้าท่านลงทุนได้ถึง 15 ปี โอกาสขาดทุนจะเหลือเพียง 0.2% เท่านั้น เรียกได้ว่าปิดประตูขาดทุนไปเลยก็ได้

โหยให้ถือหุ้นตั้ง 15 ปี หัวใจต้องทำด้วยเหล็กเท่านั้น ถึงทนได้ ?

ไม่จำเป็นต้องทน เพราะการกระจายสินทรัพย์ไปลงทุน กลุ่มอื่นๆ เช่น ตราสารหนี้ อสังหา น้ำมัน ทองคำหรือ แม้แต่ บิทคอยน์ ก็ช่วยลดความผันผวนของเงินลงทุนให้เราไม่เครียดมากได้ แถมระยะเวลา ปิดประตูขาดทุน มาถึงเร็วขึ้นด้วย

ข้อควรระวัง

สถิติผลตอบแทนส่วนใหญ่ คำนวณจากดัชนีที่มีการกระจายตัวออย่าง S&P500 และถือว่าเป็นดัชนีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา ไม่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับตลาด สินทรัพย์หรือหุ้นรายตัวอื่นๆ ที่มีพื้นฐานต่างกันได้

Share On :

Discover more from

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Scroll to Top